728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Tìm hiểu bệnh gout giai đoạn cuối

Sự thay đổi khác thường của các phản ứng trong cơ thể dẫn đến chất acid uric được tạo ra nhiều hơn hoặc là sự lọc thải ra bằng đường tiểu không kịp. Khi acid uric tăng lên trong máu, chúng kết hợp lại và tạo nên những khối trong suốt gọi là tinh thể urat và lắng đọng trong màng hoạt dịch khớp gây viêm khớp. Ngoài ra, acid uric còn có thể lắng đọng ở các cơ quan khác như thận, tổ chức dưới da gây nên sỏi thận và hình thành các hạt tophi.

Ở giai đoạn đầu, nồng độ acid uric tăng cao tuy nhiên chưa có triệu chứng của bệnh gout. Nhiều người có acid uric cao nhưng không tiến triển thành gout. Nhiều người bệnh lại có tiền sử tăng acid uric trong máu 20 năm trước khi gặp cơn gout cấp đầu tiên.

Ở giai đoạn gout cấp, nồng độ acid uric trong máu cao, gây viêm khớp. Người bệnh có các cơn đau dữ dội, khớp ngón chân cái bị sưng, nóng, đỏ. Các khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay thường bị đau nhức.

Bệnh chỉ phát tác sau một thời gian dài tích tụ, các tinh thể acid uric gây viêm khớp, dẫn đến sưng đỏ, nóng, đau, và cứng khớp.

Nếu chuyển sang bệnh gout giai đoạn cuối (giai đoạn mạn tính) khi đó các cơn đau kéo dài và nặng nề hơn, gây tổn thương khớp trầm trọng, hình thành các cục tophi.

Tìm hiểu bệnh gout giai đoạn cuối
Tìm hiểu bệnh gout giai đoạn cuối


Tophy cùng với thoái hóa khớp sẽ gây biến dạng khớp, cản trở hoạt động của khớp. Tophy chèn ép mạch máu và thần kinh, gây các bệnh lý mạch máu và thần kinh ngoại biên. Tophy có thể bị vỡ, rò urat khó liền, dễ bị nhiễm trùng. Có trường hợp đã phải cắt cụt chi.

Cơn gout cấp cũng xảy ra trong giai đoạn này.

Giai đoạn cuối là giai đoạn bệnh đã trở nên nặng, có nhiều biến chứng nguy hiểm xảy ra đối với người bệnh.

Bệnh gout (https://en.wikipedia.org/wiki/Gout) có thể gây biến chứng thành sỏi thận khi lắng đọng muối urat, do đó làm tăng nguy cơ thận ứ nước, ứ mủ gây suy thận tăng huyết áp.

Ngoài ra, tinh thể urat còn xuất hiện ở màng trong tim, cơ tim, gây tổn thương van tim khiến người bệnh có thể tử vong.

Vì vậy, ngay từ khi có các dấu hiệu bệnh gout, người bệnh nên đến bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Tránh để bệnh gout giai đoạn cuối là giai đoạn nặng nhất, gây ra các hậu quả khó lường cho người bệnh.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Tìm hiểu bệnh gout giai đoạn cuối Rating: 5 Reviewed By: Hashun91195